ดำ แดง โปรระดับโลกใช้อะไรกัน

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

22 Sep 2016
  • Shares:

 

 

     ด้วยความสงสัยเรื่องการใช้งานเกี่ยวกับลูกกอล์ฟ PRO V1 และ PRO V1x ดำ กับ แดง ว่าโปรระดับโลกใช้ลูกอะไรกันระหว่าง 2 รุ่นนี้ ในความสงสัยเรื่องนี้ เกิดขึ้นจากการเห็นเพื่อนๆ ในก๊วน พวกที่ตีแรง มักจะใช้แดง ซึ่งคือ PRO V1X ลูกกอล์ฟโครงสร้าง 4 ชั้น และส่วนที่เหลือมักเลือกดำ PRO V1 ลูกกอล์ฟโครงสร้าง 3 ชั้น บางคนแบ่งระดับไปแล้วว่า ถ้ามือโปรใช้ แดง มือธรรมดา ใช้ดำ

     จากความสงสัยผมเลยลองดูสเปคของลูกกอล์ฟที่โปรระดับโลกเลือกใช้ว่าเป็นรุ่นอะไรบ้าง

PRO V1

 

PRO V1X

 

ความแตกต่างของดำและแดงที่ทำให้โปรแต่ละคนเลือกใช้ลูกกอล์ฟทั้ง 2 รุ่นนี้ อยู่ที่กระบวนการฟิตติ้งลูกกอล์ฟของโปรแต่ละคน ว่าลูกกอล์ฟแต่ละรุ่น รุ่นไหนกันแน่ที่ตอบโจทย์ความต้องการในการตีของโปรชั้นนำในทัวร์ โดยความแตกต่างหลัก ๆ ของลูกกอล์ฟทั้ง 2 รุ่นมีดังด่อไปนี้

 

วิถีลูก

ดำ PRO V1 ให้วิถีลูกพุ่งต่ำกว่า แดง PRO V1X ทั้งในช็อตไดรเวอร์และช็อตตีขึ้นกรีน 

คำแนะนำ : ถ้าคุณมองหาลูกกอล์ฟที่ให้วิถีลูกพุ่งต่ำทะลุทะลวง รุ่นดำ PRO V1 คือรุ่นที่คุณกำลังมองหา ซึ่งคุณควรจะเป็นนักกอล์ฟที่ตีสปินไม่สูงเกินไปด้วย จะทำให้วิถีลูกพุ่งอยู่ในมุมที่สวยงาม (หากคุณมีปัญหาตีสปินสูงเกินไป วิถีลูกจะถูกยกให้เชิดขึ้นในช่วงท้ายก่อนลงสู่พื้น) 

           ถ้าคุณเป็นคนที่มีปัญหาตีสปินจัดจ้านไปหน่อย รุ่นแดง PRO V1x จะช่วยลดสปินให้ต่ำลง โดยเฉพาะการตีไดรเวอร์ สปินต่ำ วิถีสูง จะช่วยทำให้ตีแครี่ได้ไกล   

ระยะทาง 

แดง PRO V1X ทำระยะแครี่ได้ไกลกว่า ด้วยเหตุผลเรื่องวิถีลูกพุ่งที่สูงกว่า ส่วนดำ PRO V1 ทำระยะแครี่น้อยกว่า แต่ลูกจะตกวิ่งกว่าเล็กน้อย ด้วยมุมตกลงพื้น Landing Angle ที่พุ่งกว่า อย่างไรก็ตาม การทดสอบจากแบรนด์ Titleist พบว่า ที่สภาพแฟร์เวย์แข็งปกติ ความเร็วหัวไม้ในการตีเดียวกัน ระยะทางรวมวิ่งแล้ว แดง PRO V1X จะแซงขึ้นไปได้เล็กน้อย แต่อยู่ในระดับประมาณ 5 หลาเท่านั้น 

คำแนะนำถ้าคุณเล่นในสนามที่แฟร์เวย์นุ่ม ๆ ลูกตกไม่วิ่ง รุ่นแดง PRO V1X จะทำระยะได้ดีกว่า แต่ถ้าคุณเล่นในสนามที่แฟร์เวย์แข็งมากๆ รุ่นดำ PRO V1 จะตกแล้วมีโอกาสวิ่งได้มากกว่า และไกลกว่า 

 

การเล่นลูกสั้น  

     ทั้ง ดำ PRO V1 และ แดง PRO V1x ให้อัตราสปินที่จัดจ้านเพียงพอที่จะควบคุมช็อตการเล่นลูกสั้นให้ไปตามเป้าหมายได้ดังใจ และตกหยุดได้ทันใจในจังหวะที่เหมาะสม 

 

ฟิลลิ่งในการเล่น 

     ทั้ง 2 รุ่น ให้ความรู้สึกในการเล่นที่นุ่มทั้งคู่ โดยดำ PROV1 ให้ฟิลลิ่งในการตีที่นุ่มนวลกว่า แดง PRO V1x ซึ่งให้ความรู้สึกเฟิร์มขึ้นเล็กน้อย 

 

 

เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

Chalermwong B.Kajorn

ผู้ดำเนินรายการตอบคำถามอุปกรณ์กอล์ฟ คลื่น FM99 รายการ Golf Trick ทุกวันศุกร์ เวลา 9:00-10:00 น.

22 / 9 / 2559

https://www.facebook.com/GolferOnlineMag/

Official Line : @golferonline

Tags :  GolfBall GolfBalls Golf Ball Golf Balls 

 

 

 

 


Related to

http://www.titleist.com/golf-balls/pro-v1-pro-v1x

สอบถามเพิ่มเติม



SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8