SUUNTO สุดยอดนาฬิกาสำหรับคนบ้ากีฬา

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

11 Jul 2018
  • Shares:

 

      ครั้งแรกที่ผมรู้จักนาฬิกาแบรนด์ SUUNTO เกิดจากคำแนะนำของพี่เก๋ ซึ่งรู้จักแบรนด์นี้เพราะชื่นชอบกิจกรรม Outdoor เดินป่า แบรนด์นี้คน Outdoor ต่างรู้จักกันดี ซึ่งก็สอดคล้องกับประวัติความเป็นมาแบรนด์ SUUNTO  เมื่อ 80 ปีที่แล้วซึ่งก่อกำเนิดขึ้นจากความพยายามในการพัฒนาเข็มทิศให้ทำงานอย่างมีเสถียรภาพและแม่นยำมากขึ้น

 

     โดยคำว่า SUUNTO ก็เป็นภาษาฟินแลนด์ มีความหมายว่า Direction ออกเสียงว่า Soon Toh ซุนโตะ ถ้าเรียกแบบไทยๆ ที่ได้ยินบ่อยๆ ก็ประมาณว่า ซุนโต้

 

      ภาพแรกที่ผมประทับใจในนาฬิกา SUUNTO เกิดจากการนั่งดูคลิปการดำน้ำลึกแบบไม่มีเครื่องช่วยหายใจ โดยใส่นาฬิกา SUUNTO  ดำลงไปลึกที่สุดเท่าที่เคยมีมนุษย์ลงไปถึง ดูคลิปนี้ 

https://www.youtube.com/watch?v=PUcpzf0rbAw 

      จำได้ว่าช่วงแรกๆ ที่เริ่มวิ่ง เห็นนักกีฬาที่ใส่แบรนด์ SUUNTO ล้วนแต่เป็นนักกีฬาออกแนวๆ ที่น่าทึ่ง ที่สำคัญสายโหดๆ ทั้งนั้น

 

       จากการศึกษาแนวคิดของเจ้าของแบรนด์ SUUNTO ที่ซื่นชอบกิจกรรม Outdoor ออกกำลังกาย และชื่นชอบการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจ พบว่าแบรนด์ SUUNTO มีความพยายามในการพัฒนานาฬิกาให้เข้าถึงการใช้งานของนักกีฬาอย่างแท้จริง ปุ่มกดนาฬิกา ค่าตัวแปรต่างๆ ล้วนสร้างมาเพื่อนักกีฬาอย่างแท้จริง  ถ้าจะเป็นนาฬิกาสำหรับดำน้ำ มันต้องไปกับนักดำน้ำให้ถึงที่สุด ดำให้ลึกที่สุดแบบถึงไหนถึงกัน ถ้าจะเป็นนาฬิกาสำหรับปีนเขา ก็ต้องขึ้นไปอยู่ในจุดที่สูงที่สุดของโลกให้ได้ไม่ว่าจะหนาวเหน็บเพียงใด มันก็จะไปให้ถึงจุดที่สูงที่สุดพร้อมกับเรา

 

      ถึงกับมีคนกล่าวไว้ว่า จุดที่ลึกที่สุดและสูงที่สุดของโลก SUUNTO เคยเคียงคู่นักกีฬาไปถึงมาหมดแล้ว

      ตอนที่ SUUNTO ตัดสินใจมาทำนาฬิกาสำหรับการออกกำลังกาย ก็อาศัยโนฮาวเดิมที่เคยพัฒนาไว้อย่างดีเยี่ยมในนาฬิกา Outdoor มาใส่ไว้ในนาฬิกาสำหรับออกกำลังกาย ความอึดทนทาน และความแม่นยำคือ 2 สิ่งหลักๆ ที่นาฬิกา SUUNTO โดดเด่นเหนือแบรนด์อื่นๆ และมีรากฐานการพัฒนามาอย่างยาวนาน

 

      ผู้บริหารของแบรนด์ SUUNTO ในไทยเล่าให้ฟังว่า พี่ป๊อกที่วิ่งคู่พี่ตูนงานก้าวคนละก้าว มักพูดติดตลกว่า SUUNTO มีข้อเสียอย่างเดียว คือใส่แล้วไม่ยอมพังซะที ได้ฟังแล้วยิ่งน่าใช้เข้าไปใหญ่

      รัชชี่ สุดยอดนักวิ่งอัลตร้าเทรลของเมืองไทย ก็ใช้นาฬิกา SUUNTO  โหลดแผนที่ลงนาฬิกาใช้วิ่งนำทางในการวิ่งเทรลในป่า ได้ข่าวว่ารัชชี่ใช้ 2 เรือนในการวิ่งระยะอัลตร้าเทรลโหดๆ เรือนเดียวแบตเอาไม่อยู่   

       ตัวผมเองเพิ่งมีโอกาสมาใช้นาฬิกา SUUNTO ครั้งแรกเมื่อราวๆ 2 เดือนที่ผ่านมา รุ่น Spartan Ultra เพราะมองหานาฬิกาที่ตอบโจทย์เรื่องความแม่นยำ ความอึดของแบต

 

        ซึ่งประสบการณ์การใช้ 2 เดือน ก็ประทับใจในคุณสมบัติ 2 ข้อนี้ที่ได้จาก SUUNTO Spartan Ultra เป็นนาฬิกาที่ต่อ GPS ได้เร็วมาก เร็วจนไม่ต้องกังวลว่า GPS จะมาไม่ทันตอนปล่อยตัววิ่ง และความอึดของรุ่น Ultra ก็ขึ้นชื่ออยู่แล้ว โหมดประหยัดพลังงานสำหรับการวิ่งเทรล ตั้งโหมดประหยัดแบตแบบสุดๆ  มันสามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 140 ชั่วโมง โครตอึด มิน่า นักกีฬาเทรลสายโหดๆ จึงเลือก SUUNTO เป็นนาฬิกาคู่ใจ

      สำหรับคนที่กำลังมองหานาฬิกากีฬา แม่นยำ ทนทาน แบตอึด SUUNTO SPARTAN ULTRA หรือ SUUNTO 9 Baro รุ่นใหม่ล่าสุด ตอบโจทย์เรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนที่สุด         

 

เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

Chalermwong B.Kajorn

ผู้ดำเนินรายการตอบคำถามอุปกรณ์กอล์ฟ คลื่น FM99 รายการ Golf Trick ทุกวันศุกร์ เวลา 9:00-10:00 น.

 

ติดตามข้อมูล ความรู้ต่างๆ จากเราได้ที่

https://www.facebook.com/GolferOnlineMag/

https://www.facebook.com/cing8333

https://line.me/R/ti/p/%40golferonline

หรือค้นหาเพื่อนใน line โดยคีย์คำว่า @golferonline

 

 

11 / 7 / 2018

 

Keys : Watches นาฬิกา วิ่ง Running




SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8