คัมภีร์ไดรฟไกลตอนที่ 2/1

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

14 Sep 2016
  • Shares:

มีวิธีไหนบ้าง?

ที่ทําให้คุณตีไกลขึ้น

 

     บทความนี้เกิดขึ้นเมื่อ 9 ปีที่แล้ว จำได้ว่าตอนนั้นผมพยายามตามหาสุดยอดวิชาตีไกลจากโปรสอนกอล์ฟชั้นนำในยุคนั้น และโปรทัวร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องตีไกล เรื่องราวต่างๆ เป็นดังนี้

     นักกอล์ฟทุกคนล้วนอยากจะตีหัวไม้ 1 ให้ไกล เพราะการตีหัวไม้ 1 ได้ระยะไกลนั้น จะทําให้การเล่นช็อตต่อไปง่ายขึ้น ถ้าคุณเลือกได้ระหว่างการขึ้นช็อต 2 ด้วยเหล็ก 7  กับ เหล็ก 5 ...  แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากที่จะขึ้นช็อต 2 ด้วยเหล็กที่สั้นกว่าทั้งนั้น แต่จะมีนักกอล์ฟกี่คนบ้างที่ประสบความสําเร็จในการตีหัวไม้ 1ได้ไกลอย่างที่ต้องการ...    

      ทีมงาน Golfer Online ได้สุ่มเก็บตัวอย่างข้อมูลนักกอล์ฟ 500 คน

(ข้อมูลจาก Digital Golf Clinic จัดที่ Sports City ประชาชื่น การเก็บข้อมูลลักษณะการตีของโปรกอล์ฟ และแชมป์ตีไกลหลายคน เช่น โปรธงชัย ใจดี ,      โปรชัพชัย นิราช,  กวนใจ อายุยืน, แอนดี้ ทัศนะประเสริฐ (แอนดี้ตีไกล) และการทํา Driver Fitting ในการไปจัดบู๊ธร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ระหว่างการแข่งขันรายการ Royal Trophy ที่สนามกอล์ฟอมตะสปริง) โดยใช้ Vector Launch Monitor วัดสภาพการพุ่งของลูกกอล์ฟ และบันทึกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์

     การเก็บข้อมูลอย่างบ้าคลั่งของผมในยุคนั้น พบว่า มีนักกอล์ฟเพียง 23% ที่สามารถตีหัวไม้ 1 ได้ระยะไกลอย่างที่ควรจะเป็น  ที่เหลืออีก 77% ยังมีลักษณะการตีไม่เหมาะสม ยังขาดจิ๊กซอว์บางตัวที่ทำให้นักกอล์ฟเหล่านั้นประสบความสำเร็จ ในการเก็บตัวอย่างผมพบว่า สาเหตุที่ทำให้นักกอล์ฟตีไม่ไกลอย่างที่ควรจะเป็น มาจากเรื่องต่างๆ ตามแผน Pile Chart ต่อไปนี้

 

  จากการสังเกต ผมพบว่าไม่ใช่ว่านักกอล์ฟไทยจะแข็งแรงน้อย แต่จริงๆ แล้วอาจจะแข็งแรงกว่าที่หลายคนคิดด้วยซ้ำ จากการเก็บข้อมูลพบว่า ความเร็วหัวไม้เฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างสูงถึง 92 ไมล์ต่อชั่วโมง (ไม่รวมนักกอล์ฟอาวุโส เด็ก และสตรี) ซึ่งความเร็วหัวไม้ระดับนี้มีโอกาสตีหัวไม้ 1 ได้ระยะเฉลี่ย 240-250 หลา แต่จากการเก็บตัวอย่างพบว่านักกอล์ฟตีได้ระยะราวๆ 230 หลา 

 

 

แล้วที่เหลืออีก 20 หลาหายไปไหน?

 

       การสํารวจพบว่า นักกอล์ฟที่ตีได้ระยะ 250 หลา หลายคนต้องตี  ด้วยความเร็วหัวไม้สูงถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง ทั้งที่ความเร็วระดับนี้ ตีได้ 270 หลา  

 

มีสาเหตุอะไรบ้างที่ทําให้นักกอล์ฟสูญเสียแรงไปโดยเปล่าประโยชน์?

 Golfer Online ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาร่วมกันถกปัญหาที่เกิดขึ้นในการตีหัวไม้ 1 ไม่ได้ระยะอย่างที่ควรจะเป็น โดยแยกแยะปัญหาและวิธีการแก้ไขลักษณะต่างๆ รวมถึงการใช้อุปกรณ์กอล์ฟให้เหมาะสมมากขึ้น ทั้งหมดนี้ผมเชื่อได้ว่าจะทําให้คุณสามารถตีหัวไม้ 1 ไกลขึ้นไม่วิธีใดก็วิธีหนึ่งแน่นอน

 

เฉลิมวงศ์ : ข้อมูลปัจจัยหลักในการวิเคราะห์ลักษณะการลอยของลูกกอล์ฟที่เหมาะสมดังต่อไปนี้

 

มุมเหินของลูก (Launch Angle)

ถ้าคุณเคยเล่นวอลเลย์บอลจะพบว่า หากคุณต้องการเสิร์ฟลูกวอลเลย์บอลข้ามตาข่าย ถ้าคุณใช้วิธีเสิร์ฟลูกด้วยการตีลูกเหนือหัว จะต้องออกแรงค่อนข้างมากในการเสิร์ฟ แต่ถ้าคุณใช้วิธีตีลูกจากข้างล่าง จะพบว่า คุณจะออกแรงเสิร์ฟน้อยลงเยอะมาก เพื่อเสริฟให้ลูกข้ามเนท ถ้าออกแรงเท่ากันลูกที่เสิร์ฟโดยวิธีตีจากข้างล่างจะไปได้ไกลกว่ามาก จนลูกออก

 

หรือคุณอาจจะลองขว้างหินลงในน้ำดู จะพบว่า หากขว้างมุมต่ำเกินไป หินจะตกน้ำไม่ไกลนัก แต่ถ้าขว้างในมุมที่สูงขึ้น หินจะตกน้ำไกลกว่า

 

เรื่องอะไรอีกละ ถ้าคุณรดน้ำต้นไม้ แล้วสายยางดันสั้นไปนิด แต่คุณต้องรดน้ำที่ต้นไม้สุดรั้วบ้าน ซึ่งสายยางไปไม่ถึง ลองคิดดูดีๆ ว่าคุณจะกระดกสายยางขึ้นหรือลง เพื่อรดน้ำต้นไม้ที่อยู่สุดรั้วบ้าน

 

3 เรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา คงพออธิบายได้ โดยคุณนึกออกเองว่า จะทำอย่างไรให้ตีไกลขึ้น  

     แน่นอนว่าคำตอบนั้นคือ การตีหัวไม้ 1 ให้ได้ระยะนั้น ควรตีให้มุมสูงเพียงพอที่จะทําให้ลูกกอล์ฟตกได้ไกลที่สุดครับ   

 

อัตราสปิน (Spin Rate)

ในขณะที่ลูกกอล์ฟมีการหมุนกลับหลัง  (Back Spin) ความดันอากาศ ด้านบนของลูกกอล์ฟจะต่ำกว่าความดันอากาศด้านล่าง ก่อให้เกิดแรงยกตัวใต้ลูกกอล์ฟ ช่วยในการพยุงให้ลูกกอล์ฟตกลงพื้นช้าลง ซึ่งอัตราสปินที่เหมาะสมควรอยู่ระหว่าง 2,000-3,000 รอบต่อนาที  (RPM) เพราะหากอัตราสปินต่ำเกินไป แรงยกตัวจะน้อย ทําให้ลูกกอล์ฟตกลงพื้นเร็วเกินไป แต่ถ้าอัตราสปินสูงเกินไป แรงยกตัวจะมาก ทําให้ลูกกอล์ฟเชิดหัวขึ้น ต้านทานแรงเสียดทานไม่ไหว จนเกิดสภาวะ Ballon ลูกเชิดขึ้นฟ้าไม่มีพลังทะลุทะลวง

 

ความเร็วหัวไม้ (Club Head Speed)

     ความเร็วหัวไม้มีความสัมพันธ์กับทั้งมุมเหินของลูกกอล์ฟและอัตราสปิน

     นักกอล์ฟที่ความเร็วหัวไม้ต่ำควรตีให้มุมเหินสูง

     ส่วนนักกอล์ฟที่ความเร็วหัวไม้สูง ควรตีให้มุมเหินต่ำลง

      เพราะอะไร?......

      ที่ความเร็วลูกกอล์ฟค่าต่างๆ กันจะสร้างแรงยกตัวให้กับลูกกอล์ฟไม่เท่ากัน ถ้าเทียบอัตราสปินของลูกกอล์ฟที่เท่ากัน ลูกกอล์ฟที่มีความเร็วสูงจะสร้างแรงยกตัวได้มากกว่าลูกกอล์ฟที่มีความเร็วต่ำ 

     ดังนั้นนักกอล์ฟที่ความเร็วต่ำ จึงควรทีออฟให้มุมสูงกว่านักกอล์ฟความเร็วสูง เพราะที่ความเร็วต่ำแรงยกตัวที่จะเลี้ยงให้ลูกกอล์ฟลอยอยู่ในอากาศนานๆ จะน้อยกว่าแรงยกตัวของลูกกอล์ฟความเร็วสูง

 

ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วหัวไม้ ความเร็วลูกกอล์ฟ มุมเหิน อัตราสปิน เข้าไปดูข้อมูลได้ใน บทความ ระยะไดรเวอร์ที่ความเร็วหัวไม้ต่างๆ ในเวบ http://golferdigital.com/article/143/

 

 

เกรียงศักดิ์ : การใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับลักษณะการตีของเรา ก็เป็นตัวช่วยทําให้คุณตีได้ระยะไกลอย่างที่ควรจะเป็น โดยที่ไม่ต้องออกแรงเบ่งจนสูญเสียการควบคุม ปัจจัยหลักๆ ในเรื่องของอุปกรณ์แบ่งเป็นเรื่องต่างๆ ได้ดังนี้

 

ลักษณะการออกแบบหัวไม้

     ถ้าคุณเป็นคนที่ตีแม่น Sweet Spot อยู่แล้วคุณอาจไม่ต้องใช้หัวไม้ที่มี MOI ที่สูงมาก  แต่ถ้ารอยลูกที่ปะทะหน้าไม้ยังกระจัดกระจายเป็นวงใหญ่ หัวไม้ที่ออกแบบให้มีค่า MOI ที่สูง  จะช่วยป้องกันการสะบัดตัวของหัวไม้ ทําให้การส่งถ่ายพลังงานระหว่างหน้าไม้กับลูกกอล์ฟไม่สูญเสียพลังงานมากนัก 

 

องศาหน้าไม้

องศาหน้าไม้ที่สูงขึ้นจะช่วยทําให้ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ในมุมที่สูงขึ้น และสร้างอัตราสปินให้กับลูกกอล์ฟมากขึ้น องศาหน้าไม้ที่ต่ำลงจะช่วยทําให้ลูกกอล์ฟพุ่งออกจากหน้าไม้ในมุมที่ต่ำลง และลดอัตราสปินให้กับลูกกอล์ฟ

 

การเลือกใช้ก้าน

ก้านที่อ่อนจะช่วยเพิ่มความเร็วให้กับหัวไม้ เพิ่มมุมที่ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ให้สูงขึ้น เพิ่มอัตราสปินให้กับลูกกอล์ฟ ก้านที่แข็งจะลดมุมที่ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ให้ต่ำลง ลดอัตราสปินให้กับลูกกอล์ฟ ก้านที่มีจุด Kick Point สูง จะลดมุมที่ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ให้ต่ำลง และลดอัตราสปินให้กับลูกกอล์ฟ ก้านที่มีจุด Kick Point ต่ำ จะเพิ่มมุมที่ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ให้สูงขึ้น และเพิ่มอัตราสปินให้กับลูกกอล์ฟ 

 

ติดตามอ่าน คัมภีร์ไดรฟไกลตอนที่ 2/2 พรุ่งนี้ โปรคิงจะมาแนะนำเทคนิคตีไกล วิธีที่ 1 

ใครที่ยังไม่ได้อ่าน คัมภีร์ไดรฟไกลตอนที่่ 1 คลิ๊กอ่านที่นี่เลยครับ http://www.golferdigital.com/article/199/

 

 

เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

Chalermwong B.Kajorn

ผู้ดำเนินรายการตอบคำถามอุปกรณ์กอล์ฟ คลื่น FM99 รายการ Golf Trick ทุกวันศุกร์ เวลา 9:00-10:00 น.

14 / 9 /2559

https://www.facebook.com/GolferOnlineMag/

Official Line : @golferonline

Tags : ตีไกล , ไดรฟ 300 หลา , เทคนิคตีไกล , ไดรเวอร์ , Driver , Drivers , Wood , Woods , หัวไม้ , หัวไม้ 1 , FlightScope , LongestDrive , Longest Drive , Long Drive , LongDrive Power PowerTips Power Tips PowerTip PowerTip




SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8