SUUNTO 9 ที่สุดของความเป็นนักกีฬา

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

13 Sep 2018
  • Shares:

 

SUUNTO 9

     ระยะหลังๆ ผมสังเกตว่า เพื่อนๆ ลูกค้า ผู้ใหญ่ที่นับถือหลายท่าน ใส่นาฬิกาออกกำลังกาย เป็นนาฬิกาประจำตัว แทนที่จะใส่นาฬิกาหรูแบรนด์เนมซึ่งเพื่อนๆ พี่ๆ ส่วนใหญ่มีนาฬิกาหรูหลายเรือนสะสมในคลังนาฬิกาประดับบารมี

     มีอีกสิ่งหนึ่งที่สังเกตได้คือ เพื่อนๆ พี่ๆ ที่ใส่นาฬิกาออกกำลังกายติดข้อมือ มักมีสุขภาพแข็งแรง หลายคนดูหน้าตาแล้วหนุ่มหน้าตาสดใส หล่อกว่าเพื่อนๆ ในรุ่นตัวเอง เท่าที่ผมลองเรียบเรียงเหตุผลที่หลายๆ คนหันมาใส่นาฬิกาออกกำลังกายติดข้อมือในชีวิตประจำวัน มีหลายเหตุผล ซึ่งส่วนใหญ่ๆ ชอบเพราะนาฬิกาเหล่านี้ให้ข้อมูลมากกว่าแค่ใช้ดูเวลา เช่น

เป็น

- นาฬิกา GPS ใช้จับระยะทาง ความเร็วของทุกชนิดกีฬา เดิน วิ่ง ขี่จักรยาน สกี เจ็ทสกี มอเตอร์ไซค์ เรือ ว่ายน้ำ หรือแม้แต่จับความเร็วเครื่องบิน ผมก็ชอบทำบ่อยๆ เวลานั่งติดหน้าต่างเครื่องบิน

 

นั่งติดหน้าต่างเครื่องบิน ตั้งโหมดจักรยาน ไว้จับความเร็วเครื่องบิน

 

- นาฬิกาสำหรับตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ Heart Rate

 

- จับเวลาการออกกำลังกาย พร้อมกับให้ข้อมูลสำคัญๆ สำหรับการพัฒนายกระดับขีดความสามารถของการออกกำลังกาย

 

- วัดอุณหภูมิ

 

- วัดความกดอากาศ Barometer

- วัดความสูง  Altimeter

 

- ดูเข็มทิศ Compass

 

- เป็นอุปกรณ์นำทางไปสู่ตำแหน่งที่รู้พิกัด GPS หรือนำทางออกจากป่า กรณีหลงป่า

 

- ดูข้อความ SMS , Line หรือ Message ต่างๆ โดยไม่ต้องยกโทรศัพท์ขึ้นมาดู

 

- เช็คแคลอรี่ อัตราการก้าวต่อวัน

- ช่วยเตือนภัยการเกิดพายุรุนแรง โดยอาศัยข้อมูลความกดอากาศที่ลดลงอย่างเฉียบพลัน

 

- หลายคนใส่เข้านอน เพื่อเช็คพฤติกรรมของการนอนหลับ

 

    ซึ่งทั้งหมดที่ได้กล่าวมา เป็นฟังค์ชั่นที่มีอยู่ในนาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดของ SUUNTO ในรุ่น SUUNTO 9 Baro

     ชื่อของนาฬิกา SUUNTO ได้รับการยอมรับมานาน และเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกในกลุ่มนักเดินป่า นักปีนเขา ดำน้ำ

 

 

    ในส่วนของนาฬิกาออกกำลังกาย  SUUNTO เริ่มต้นในการพัฒนานาฬิกาออกกำลังกายช้ากว่าแบรนด์หลักอื่นๆ ราวปีกว่าๆ แต่ด้วยต้นทุนความเชี่ยวชาญ และโนฮาวเดิมของแบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเข็มทิศ (ธุรกิจเริ่มแรกของแบรนด์ตั้งแต่ปีค.ศ. 1936 ) และ นาฬิกา GPS ทำให้ SUUNTO ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปี ก็สามารถสร้างนาฬิกาที่มีความแม่นยำสูง ครองใจนักกีฬาในกีฬาในวงกว้าง โดยการออกแบบหลายๆ อย่าง ตอบโจทย์การใช้งานของเหล่าบรรดานักกีฬาขาแรงทั้งหลาย โดยเฉพาะนักกีฬาพันธุ์อึด สายอัลตร้า เทรลรันนิ่ง ซึ่งต่างมองหานาฬิกาที่อึด ทึกทน แม่นยำสูง

 

    SUUNTO 9 นาฬิการุ่นน้องใหม่ล่าสุด อายุเพียงไม่ถึง 2 เดือน เป็นนาฬิกาที่นอกจากจะออกแบบรักษาคาแรคเตอร์เดิมที่ชัดเจน เช่น ตัวเรือนใหญ่ สมบุกสมบัน ดูทนทาน แบตอึด จับ GPS ไวมาก  ในรุ่นนี้ยังสามารถออกแบบให้ตัวเรือนนาฬิกามีความเนี๊ยบ สวยงามทุกมิติ ตามมาตรฐานนาฬิกาชั้นนำต่างๆ ที่มีถิ่นกำเนิดในฝั่งยุโรป ซึ่ง SUUNTO เป็นนาฬิกาที่มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศฟินแลนด์ ประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก

 

     SUUNTO 9 รุ่นล่าสุดมีอยู่ทั้งหมด 6 โมเดล ออกแบบเป็นสุดยอดนาฬิกาออกกำลังกายโมเดลท๊อปสุดของ SUUNTO ในขณะนี้ ครอบคลุมการออกกำลังกายกว่า 80 รูปแบบการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน  โดยทุกโมเดลต่างมีคุณสมบัติเด่นๆ ที่เป็นจุดขายของ SUUNTO 9 คือ แบตอึดทนทุกรุ่น ใส่เป็นนาฬิกาได้ยาวๆ 14 วันโดยไม่ต้องชาร์ทแบต ถ้าไม่กดดูข้อมูลนาฬิกาบ่อยๆ ใส่วิ่งมาราธอนโหมด GPS ดีสุดได้ราวๆ 3 รอบ หรือใส่วิ่งอัลตร้ามาราธอนได้ยาวๆ เกิน 100 กิโลเมตร โดยไม่ต้องกลัวแบตจะหมด หรือต้องชาร์ทแบตระหว่างวิ่ง

     นอกจากนั้นแล้ว หากต้องการใส่วิ่งกันยาวๆ ข้ามวันข้ามคืน เปิดโหมดจับ GPS ไม่บ่อยมากนัก ตั้งโหมดประหยัดพลังงานสุดๆ นาฬิกาสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 120 ชั่วโมง โดยที่ยังสามารถทำระยะทาง และเส้นทางได้ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่เรียกว่า FusedTrack™

 

     FusedTrack™ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการจำลองเส้นทางการวิ่ง ในขณะที่นาฬิกาไม่ได้เชื่อมต่อ GPS ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด เช่นตั้งใจตั้งให้ความถี่ในการจับ GPS น้อยลง เพื่อประหยัดแบต การอยู่ใต้ตึก สะพาน ร่มไม้ เมฆหนา ซึ่งทำให้บางจังหวะอับสัญญาณ GPS เจ้าตัว FusedTrack™ จะนำเอาข้อมูลเข็มทิศในนาฬิกามาใช้กำหนดทิศทางการวิ่งของเราว่ากำลังมุ่งหน้าไปทิศทางใด และใช้ข้อมูลของ Cadence มาใช้คำนวณความเร็วและระยะทางที่เรากำลังวิ่งในช่วงที่นาฬิกามิได้เชื่อมต่อกับ GPS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เจ๋งมากๆ

     อย่างที่บอกไปแล้วว่า SUUTO 9 ปัจจุบัน มีทั้งหมด 6 โมเดล โดยทั้ง 6 โมเดล มีคุณสมบัติหลักๆ ที่เป็นจุดขายของ SUUNTO 9 ครบถ้วน นอกนั้นอาจไม่ใช่เป็นคีย์คุณสมบัติ เช่นในรุ่นราคาประหยัดอย่างรุ่น SUUNTO 9 White , Black & Lime จะไม่ใช่กระจกแซฟไฟร์ ซึ่งบางท่านอาจชอบใจ เพราะนาฬิกาจะเบาลงมาก (ใช้ฟิลม์ติดกันรอยแทนได้)  และไม่มีข้อมูลอุณหภูมิ และบารอมิเตอร์ ส่วนรุ่น SUUNTO 9 Baro Titanium ตัวท๊อป จะเปลี่ยนวัสดุตัวเรือนจากสแตนเลสเป็นไทเทเนียม และตามข้อมูลในเวบตัวเรือนจะใหญ่ขึ้นมาเล็กน้อย โดยที่น้ำหนักยังเบาลง 5 กรัม    

 

 

 

 

 

 

 

ดูตารางเปรียบเทียบโดยละเอียด  

 

      

เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

Chalermwong B.Kajorn

ผู้ดำเนินรายการตอบคำถามอุปกรณ์กอล์ฟ คลื่น FM99 รายการ Golf Trick ทุกวันศุกร์ เวลา 9:00-10:00 น.

 

ติดตามข้อมูล ความรู้ต่างๆ จากเราได้ที่

https://www.facebook.com/GolferOnlineMag/

https://www.facebook.com/cing8333

https://line.me/R/ti/p/%40istylesports

หรือค้นหาเพื่อนใน line โดยคีย์คำว่า @istylesports

หรือโทร 099-563-9293

 

 

13 / 9 / 2018

 

Keys : Watches นาฬิกา วิ่ง Running

     

      


สอบถามเพิ่มเติม



SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8