วงการสอนกอล์ฟไทยกำลังยกระดับมาตรฐานโลก

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

19 Jul 2018
  • Shares:

 

     2 เดือนที่ผ่านมา ผมสังเกตว่ามีนักกอล์ฟให้ความสนใจเครื่อง FlightScope มากขึ้นเป็นพิเศษ เมื่อเทียบกับ 7 ปีที่แล้ว ที่ผมเริ่มนำเครื่องนี้มาขายในเมืองไทย จำได้ว่าในเวลานั้น มีโปรที่ใช้ FlightScope ในการสอนอยู่เพียง 3 ท่านเท่านั้น แต่ในปัจจุบัน การสอนกอล์ฟโดยมีเครื่อง FlightScope เป็นเทคโนโลยีช่วยยกระดับการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในเมืองไทยมีมากถึงราวๆ มากกว่า 30 ท่าน (ไม่รวมรุ่นเล็กขนาดพกพา MEVO ซึ่งน่าจะมีมากกว่า 200 ท่าน )และแนวโน้มจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ คาดการณ์ว่า ราวๆ 2 ปีหลังจากนี้ จะมีโปรที่ใช้เครื่อง FlightScope เป็นเทคโนโลยีช่วยวิเคราะห์สวิงจะมีมากกว่า 80 ท่านครับ ไม่รวมผู้ปกครองที่ปัจจุบันใช้ FlightScope ไว้ให้ลูกใช้ซ้อมในบ้านอีกราวๆมากกว่า 20 ท่านในปัจจุบัน โดยรวมแล้ว ผมคาดว่าในอีกราวๆ 2 ปีต่อจากนี้ เมืองไทยน่าจะมี FlightScope ใช้สำหรับวิเคราะห์สวิงโดยโปรสอนกอล์ฟ และผู้ปกครอง หรือนักกอล์ฟที่ใช้เองภายในบ้านไม่ต่ำกว่า 100 ท่านครับ

 

     ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นแนวโน้มที่ดี กับวงการกอล์ฟไทย เพราะเรากำลังมีผู้ฝึกสอนที่มีคุณภาพ หัวสมัยใหม่ๆ มากขึ้น ที่จะนำเทคโนโลยีทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ในการพัฒนาสวิงนักกอล์ฟไทยให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
     นอกจากนั้นแล้ว การมีผู้ฝึกสอนที่ลงทุนนำเทคโนโลยีมาใช้งาน ก็จะเพิ่มทางเลือกให้นักกอล์ฟในการเลือกเรียนกอล์ฟโดยมีเทคโนโลยีมาช่วยในการประเมินความก้าวหน้า ความเปลี่ยนแปลงผลการเรียน การฝึกซ้อม ในแต่ละชั่วโมง แต่ละคอร์ส ซึ่งเป็นประโยชน์แก่นักกอล์ฟที่จ่ายเงินเรียนครับ

 

     ข้อดีของการใช้ FlightScope มาวิเคราะห์สวิง จากการใช้งานเองของผม และฟังจากผู้ใช้งานท่านอื่นๆ มีดังนี้

 

1.ใช้ทำระยะแครี่ย์ในการตีของแต่ละไม้ในถุง เรื่องนี้สำคัญมากๆ ถ้าเรารู้ระยะตีที่แน่นอนของทุกไม้ทุกเหล็ก เราก็จะสามารถตีเข้าเป้าหมายอย่างแม่นยำ  ไบรสัน เดอแชมโบ ใช้ FlightScope ลงลึกไปอีกขั้น เมื่อตอนที่ชนะรายการเดอะเมโมเรียลที่ผ่านมา เขาใช้ FlightScope X3 เช็คผลกระทบของรัฟในสภาพไลต่างๆ นานา ว่าจะทำให้ระยะที่เขาตีออกจากรัพได้ระยะสั้นหรือไกลขึ้นเป็นตัวเลขที่แน่นอนเท่าไหร่ บางครั้งเขาก็ทดสอบสภาพลมทิศทางต่างๆ ความเร็วต่างๆ ว่า จะทำให้ทิศทางและระยะที่ตีเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

 

2.การทำข้อมูลระยะไม้ทั้งถุง ยังทำให้นักกอล์ฟเห็นความผิดปกติของระยะหรือทิศทาง ของไม้ที่อยู่ติดกัน ซึ่งทำให้นำไม้บางไม้ที่ระยะและทิศทางผิดเพี้ยนไปแก้ไขได้ทันท่วงที

3.ใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยในการฟิตติ้งไม้กอล์ฟให้กับนักกอล์ฟทุกระดับ ตั้งแต่มือใหม่ สมัครเล่น จนถึงระดับอาชีพ

 

4.ใช้ทำข้อมูลเปรียบเทียบสเปคไม้กอล์ฟ ก้าน รุ่นต่างๆ แบรนด์ต่างๆ เพื่อคัดเลือกสเปคที่ดีที่สุดให้กับนักกอล์ฟ

5.ใช้ทำข้อมูลเปรียบเทียบลูกกอล์ฟแบรนด์และรุ่นต่างๆ เพื่อคัดเลือกลูกกอล์ฟที่เหมาะสมที่สุด

6.ใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยหาเทคนิคในการเพิ่มระยะให้กับนักกอล์ฟ โดยในซอฟท์แวร์ของ FlightScope จะมีโปรแกรมจำลองระยะไดรเวอร์ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใน 3 เรื่องหลัก ๆ ความเร็วลูกกอล์ฟ มุมเหิน และ อัตราสปิน ทำให้นักกอล์ฟทราบขีดจำกัดของระยะตัวเองณ ความแข็งแรงในเวลานั้นๆ และใช้เป็นตัวช่วยในการหาแนวทางเพิ่มระยะไดรเวอร์ที่มีโอกาสทำได้จริงๆ  โดยไม่มีการลองผิดลองถูก หรือใช้วิธีการคาดเดา หรือให้ความหวังนักกอล์ฟแบบลมๆ แล้งๆ 

 

7.ตัวแปรที่ปรากฏในซอฟท์แวร์จะใช้ในการอธิบายนักกอล์ฟได้อย่างชัดเจนว่า ที่ตีไม่ได้ระยะ และทิศทางไม่แน่นอน เป็นเพราะอะไร ทำให้โค้ชและนักเรียนมีแนวทางในการแก้ไขที่ชัดเจน ไม่หลงทาง 

8.ใช้วิเคราะห์สวิงกอล์ฟโดยใช้ทฤษฎี D-Plane โดย FlightScope สามารถให้ข้อมูล Swing Plane , Swing Path , Club Face , Angle of Attack ทำให้นักกอล์ฟเข้าใจธรรมชาติของวงสวิงตัวเอง และเพื่อให้โค้ชสามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาวงสวิง เพื่อการตีเข้าสู่เป้าหมายอย่างแม่นยำ ในปัจจุบันการวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎี D-Plane มีเพียงเครื่อง Launch Monitor ระบบเรดาร์เท่านั้นที่ใช้วิเคราะห์ได้ 

 

9.ใช้วางโปรแกรมฝึกซ้อมให้เด็กๆ สนุกสนานขึ้น โดยใช้แอพ Skills กำหนดเป้าหมายให้เด็กตีเข้าเป้าแข่งขันกันเอง หรือแข่งขันกับนักกอล์ฟคนอื่นๆ ทั่วโลก

 

10.FlightScope สามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรม Simulator ใช้ออกรอบได้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ประโยชน์ตรงๆ ของตัวเครื่อง แต่ก็สามารถนำมาเล่น หรือใช้อธิบาย และสอนการวางแผนการเล่นให้กับนักกอล์ฟโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปออกรอบจริง 

 

11.หลายคนไม่เคยรู้ข้อมูลว่า ซอฟท์แวร์ของ FlightScope มีกราฟ 2 กราฟที่สามารถนำมาใช้ในการประเมินคุณภาพของก้านไดรเวอร์ เพื่อทดสอบหาก้านไดรเวอร์ที่เหมาะสมกับนักกอล์ฟมากที่สุด ทำให้นักกอล์ฟตีไกลและตรงขึ้น ซึ่งฟังก์ชั่นนี้ มีเพียงแบรนด์ FlightScope แบรนด์เดียวที่สามารถให้ข้อมูลนี้ได้    

 

 12.ข้อสุดท้าย สำคัญมาก การนำเทคโนโลยีมาใช้ ทำให้ผู้เรียน ได้เห็นความเปลี่ยนแปลง ความก้าวหน้าที่เป็นตัวเลขชัดเจน ในแต่ละชั่วโมง แต่ละคอร์สที่เรียน     

 

เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

19/7/18

 

ติดตามข้อมูล สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มจากเราได้ที่

https://www.facebook.com/flightscopethailand/

https://line.me/R/ti/p/%40flightscope

หรือค้นหา ID "@flightscope" ที่ LINE หรือ LINE@ (กรุณาใส่ "@" ด้วย)

หรือเบอร์โทร 099-563-9293

    


สอบถามเพิ่มเติม



SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8