ขุมพลังและความแม่นยำสวิงซ่อนอยู่ใต้ฝ่าเท้า

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

16 May 2018
  • Shares:

 

     เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ยินเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจมาก เกี่ยวกับนักกอล์ฟคนหนึ่งที่พยายามปรับสวิงตัวเองมาหลายคอร์สแล้ว แต่ไม่สำเร็จสักที อาการของนักกอล์ฟคนนี้คือตีคร่อมลงมา Outside In จัด ถ่ายวงสวิงก็แล้ว นำเอาดริลล์ต่างๆ มาใช้ก็แล้ว ก็ไม่สำเร็จสักที จนกระทั่งวันนึง ตัดสินใจไปเรียนกับโปรนพคุณ วงศ์หล่อ ซึ่งในวงการโปรสอนกอล์ฟตอนนี้ จัดว่ามีเครื่องไม้เครื่องมือ เทคโนโลยีต่างๆ มากที่สุดในเมืองไทย แถมมีประกาศนียบัตรจากคอร์สกอล์ฟเด็ดๆ ที่ไปเล่าเรียนมาจากทั่วโลกมากมาย

     คนที่เล่าให้ผมฟัง เขาบอกว่า นักกอล์ฟคนนี้สามารถแก้ไขอาการคร่อมได้ภายในไม่กี่ครั้งของการเรียนคอร์สแรก

      ด้วยความสงสัย ผมก็ไม่สอบถามโปรนพ ว่าพี่นักกอล์ฟคนนี้คือใคร โปรนพ ตอบผมมาว่า จำไม่ได้ ว่าเป็นใคร แต่ก็มีนักกอล์ฟหลายคนนะ ที่เป็นแบบเรื่องที่ผมเล่าให้ฟัง

     เท่าที่ฟังเคสต่างๆ ที่โปรนพเล่าให้ฟัง ผมจับใจความได้อย่างหนึ่งว่า นักกอล์ฟท่านนั้นมีความพยายามแก้ไขสวิง ให้เป็นแบบ Inside Out ด้วยดริลล์ต่างๆ มากมาย บางดริลล์ก็หักดิบพอสมควร เช่นให้ลงสวิงมาแบบแบนๆ เป็นต้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่นักกอล์ฟคนนี้ไม่ได้แก้ไขคือ เส้นทางการเดินทางของแรงดันใต้ฝ่าเท้า โปรนพเล่าให้ฟังว่า เคยเจอนักกอล์ฟท่านหนึ่ง ในขณะที่นักกอล์ฟกำลังพยายามแก้วงจากคร่อมเป็น Inside Out แต่การถ่ายน้ำหนักของเขาซึ่งตรวจสอบได้จากเครื่อง Boditrak ยังเป็นแบบ แบ็คสวิงน้ำหนักลงปลายเท้าขวา และดาวน์สวิงย้ายน้ำหนักไปทางส้นเท้าซ้ายแทบจะทันที ถ้าดูในกราฟ เส้น COP Trace ซึ่งแสดงถึงการเคลื่อนที่ของแรงดันใต้ฝ่าเท้านักกอล์ฟ จะมีลักษณะเฉียงจากปลายเท้าขวาไปทางส้นเท้าซ้าย 

      การแก้สวิงนี้ของโปรนพ แก้โดยให้นักกอล์ฟท่านนี้แบ็คสวิงโดยให้รู้สึกว่าน้ำหนักไปลงส้นขวา ก่อนที่จะลงปลายเท้าแล้วก็เฉียงๆ ไปทางขวา มิได้เฉียงไปทางซ้ายแบบเดิม ซึ่งนักกอล์ฟคนนี้สามารถปรับสวิงจากคร่อมมาเป็น Inside Out ได้โดยใช้เวลาไม่นานนัก โปรนพบอก บางเคสปลดล็อคนิดเดียว ชั่วโมงแรกก็แก้สำเร็จแล้ว 

    จากเหตุการณ์นี้ ผมลองมานั่งวิเคราะห์ตามหลักฟิสิกส์แล้ว จะพบว่า การที่นักกอล์ฟสามารถปรับสวิงได้อย่างรวดเร็วเพียงไม่นานนัก ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นหมดไปหลายตังค์กับการปรับกับโปรสอนกอล์ฟคนเดิมหลายคอร์ส เพราะว่า นักกอล์ฟคนนี้มีพื้นฐานเดิมที่ดีอยู่แล้ว มีความเข้าใจในการเคลื่อนไหวร่างกายช่วงบนอย่างมาก  เพื่อเตรียมพร้อมในการดาวน์สวิงที่ถูกต้อง แต่ว่าการเคลื่อนไหวของช่วงล่างนั้น ไม่สัมพันธ์กับช่วงบน ในความเป็นจริง แรงที่เกิดขึ้นใต้ฝ่าเท้า อยู่ในทิศทางตรงกันข้าม สวนทางกับการพยายามดาวน์สวิงของร่างกายช่วงบนด้วยซ้ำ ทำให้ปรับไม่สำเร็จสักที หรือถ้าปรับได้ สวิงคงไม่ไหลลื่น และพลังมันก็คงสูญหายไปเยอะ เพราะแรงเกิดขึ้นในทิศทางตรงข้ามกัน พลังคงหายไปพอสมควร ให้นึกถึงการเล่นบาส ถ้าเราจะขว้างลูกไปทางซ้าย แต่ขาเรากำลังสไลด์ไปทางขวา ลูกบาสคงพุ่งได้ไม่แรงนัก หรือการขว้างลูกของควอเตอร์แบ็คที่ต้องถอยหลังขว้าง กับปักหลักถ่ายน้ำหนักไปเท้าหน้าแล้วขว้าง ความแรงของลูกคงแตกต่างกัน  

      การที่นักกอล์ฟจะสวิงแบบ Inside Out ได้นั้น ร่างกายช่วงบน กับ การเคลื่อนไหว และแรงใต้ฝ่าเท้าจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน มันจึงจะสำเร็จครับ ถ้าเราเริ่มต้นถ่ายน้ำหนักผิดวิธี ร่างกายช่วงบนก็คงถูกแรงจากช่วงล่างฉุดลงมาจนตีคร่อมได้ครับ

    โปรนพเล่าให้ฟังถึงตรงนี้ ผมจึงถึงบางอ้อว่า  การที่ผมไม่สามารถปรับสวิงเพลนตัวเองให้เข้าเพลนได้สักที สวิงเพลนชัน เพราะผมไม่เคยถ่ายน้ำหนักตอนแบ็คสวิงไปที่ส้นเท้าขวาสักที และข้อมูลที่วิเคราะห์ออกมาจากเครื่อง Boditrak ก็แสดงไว้ชัดเจนว่า แบ็คสวิงน้ำหนักผมอยู่ปลายเท้าขวา จำได้ว่า ตอนกลับมาที่บ้านหลับตาหน้ากระจกแล้ว ทดลองแบ็คสวิงโดยการหมุนไหล่แบบไม่ได้บังคับแนวสวิงเพลน พบว่าการที่ถ่ายน้ำหนักลงส้น จะทำให้สวิงออนเพลนได้ง่าย ในทางกลับกันการแบ็คสวิงแล้วน้ำหนักยังค้างอยู่ปลายเท้าขวา สวิงจะชันด้วยตัวมันเอง และลองแม้กระทั่งบังคับให้สวิงแบน แต่ค้างน้ำหนักไว้ที่ปลายเท้าขวา หัวมันจะคะมำมาข้างหน้า เพื่อรักษาบาล้านซ์การยืนไว้ แต่ถ้ารักษาหัวไม่คะมำ แล้วสร้างสวิงให้ออนเพลน น้ำหนักก็จะลงส้นขวาอัตโนมัติ

     จะว่าไปแล้ว เรื่องนี้มันเหมือนเส้นผมบังภูเขาเหมือนกัน เราสวิงลม รำวง ก่อนตีจริงอยู่แทบตาย สุดท้ายเวลาสวิงจริงกลับไปเหมือนเดิม ก็เพราะเราไม่ปรับเส้นทางการเดินของ COP แรงดันใต้ฝ่าเท้า ซึ่งเป็นเสมือนขุมพลัง และตัวกำหนดทิศทางในการสวิงของเรา  จากข้อมูลเรื่องนี้ ใครกำลังปรับสวิงตัวเองอยู่ ลองเปลี่ยนฟิลในการถ่ายน้ำหนักเอาไอเดียการถ่ายน้ำหนักนี้ไปใช้ดู และถ้าเป็นโค้ชสอนกอล์ฟแล้วละก็ คุณอาจจะไม่สามารถเข้าถึงฟิลการถ่ายน้ำหนักของนักกอล์ฟ ลำพังแค่ใช้ตามอง คงมองไม่ออก หรือมองและเข้าใจผิดพลาดไปได้ การมีตัว Boditrak ไว้ใช้ประกอบการสอนกอล์ฟ ผมว่าน่าจะช่วยให้ลูกศิษย์ของโปรทุกๆ ท่าน ปรับสวิงสำเร็จสักทีครับ         

 

ติดตามข้อมูล ความรู้ต่างๆ จากเราได้ที่

https://www.facebook.com/flightscopethailand/

https://line.me/R/ti/p/%40flightscope

หรือค้นหา ID "@flightscope" ที่ LINE หรือ LINE@ (กรุณาใส่ "@" ด้วย)

      

      


สอบถามเพิ่มเติม



SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8