นานาปัญหาวงสวิง

เรียบเรียงโดย โปรคิง สมศักดิ์ศรี ส.ศรีสุวรรณ

03 Aug 2017
  • Shares:

 

ในรอบปีที่ผ่านมาผมได้มองย้อนกลับไปว่าปัญหาที่พบบ่อย ๆ จากการสอนมีอะไรบ้างน่าจะเขียนแบ่งปันสู่กันฟัง มันไม่ได้เป็นอะไรที่เกี่ยวกับการจัดอันดับว่าอะไรมากที่สุดนะ สำหรับผมอะไรนึกได้ก่อนที่เข้ามาในโสตประสาทก็เขียนอันนั้นก่อน

 

กริพ

การจับกริพที่ไม่เป็นหนึ่งเดียวคือมันไม่สัมพันธ์สอดคล้องทั้งมือซ้ายและขวา มันมีผลอย่างมากต่อสวิง ขณะที่ทำbackswing และ downswing เมื่อคุณ loose grip ไม่ว่าในช่วงขณะใดก็ตาม ถ้าคุณจับให้ด้ามอยู่ใต้ฐานฝ่ามือซ้าย (สำหรับคนมือขวา) มันเป็นตำแหน่งที่ด้ามมันควรจะไปซุกอยู่บริเวณนั้น ถึงแม้คุณจะจับเบารับรองว่ามันจะมีความมั่นคง ถ้ามันซุกถูกตำแหน่ง

 

ท่าทาง

สิ่งที่ผมเห็นมากคือการยืน โดยการงอตัวจากบริเวณเอวหรือท้อง ซึ่งมันทำให้การทำเกลียวนั้นไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ การหักพับจากสะโพกจะเป็นจุดที่ทำให้คุณได้ balance ดีที่สุด และสร้างเกลียวได้ง่ายขึ้น

 

การถ่ายเทน้ำหนัก

อันนี้ก็เป็นอะไรที่เป็นยอดนิยมเหมือนกัน ไม่แพ้กรณีอื่นๆ โดยมากที่ผมเห็นการถ่ายเทน้ำหนักนั้น ส่วนใหญ่จะจงใจที่จะถ่ายน้ำหนักจากซ้ายไปอยู่ขวา และมันก็จะมีอาการ เช่น การเลื่อนไปมา แทนที่จะหมุนให้เกิดแรงเหวี่ยง บางครั้งผมว่าคุณเองก็คงจะสังเกตุเห็นการถ่ายน้ำหนักแบบโยกไปโยกมา แบบยกเท้าซ้ายตอน backswing และยกเท้าขวาตอน downswing เสียด้วยซ้ำ อันที่จริงคุณแทบจะไม่ต้องทำอะไรกับการถ่ายน้ำหนักเลย คุณแค่หันสะดือคุณไปทางขวา มันก็จะฉุดให้ลำตัวบนมีการ move ตาม ๆ กันมา มันก็มีการถ่ายเทเกิดขึ้นแล้ว

 

Over the top

โดยธรรมชาติของคนเราถ้าต้องการให้ของบางอย่างเคลื่อนออกไปให้ไกล มันต้องใช้แรงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นแหละคุณถึงใช้ลำตัวบน turn ตอน start ทำ downswing มันเลยทำให้ club head เดินทาง above plane

พยายามใช้ลำตัวช่วงล่าง เช่น ขา หรือ สะโพก slide forward ไปหาเป้าหมาย เกลียวมันก็จะคลายออกมา และก็จะฉุดแขน มือ และ shaft ตามลงมาปะทะลูกเอง

 

ข้อศอกกาง เมื่อทำ backswing

ข้อศอกที่กางมันทำให้การ support club ไม่มีเสถียร มันสูญเสียจังหวะเหนี่ยวลงมา ลองใช้ head cover หนีบที่รักแร้ดูอย่าให้มันหล่นลงมาขณะขึ้นสูงสุด แล้วจับความรู้สึกให้ได้ว่าแค่ไหนควรจะพอสำหรับคุณ สรุปก็คืออย่าโลภเรื่องระยะ 555

 

Casting

อาการนี้เกือบจะคล้าย ๆ กับกางข้อศอก แต่ต่างตรงที่ว่าข้อศอกกรณีนี้ support club ได้อย่างดี แต่ขณะทำ downswingนั้นจะเกิดการขว้างจนข้อมือง้างออกมาทันทีทันใด การรักษามุมข้อมือนั้นคุณต้องอดทนมาก ๆ กับมันเลยละในจุดนี้

 

การยกตัว (raise up) ขณะ Impact

สำหรับอาการนี้ไม่มีอะไรมากนอกเสียจากพลังมหาศาลที่คุณพยายามจะหวดลูกให้ไดสัก 300 หลา แม้กระทั่งระดับโปรก็เป็นเช่นกัน คำแนะนำสุด classic คือ keep head down น่าจะช่วยจริง ๆ มันก็ยังมีหลาย ๆ ทางออกนะ แต่เอาอันนี้ง่ายดี

 

เกร็ง (tense)

คงเป็นตัวที่ไม่ยากและก็ไม่ง่ายที่จะฝึกแค่เพียงจับกริพให้เบา ทำทุกอย่างเหมือนไม่มีกระดูกอะไรทำนองนั้น แต่คุณเชื่อมั๊ยว่ามันก็ยากมาก ๆ สำหรับคนบางคนเลยทีเดียวที่จะจับกริพหรือทำให้ soft ก็ฝึกมันทำความเข้าใจกับมัน สำรวจความรู้สึกของคุณที่มีกับอาการต่าง ๆ แล้วค่อย built up จากจุดนั้นไป โอเคครับไว้ค่อยหาอะไรมาเขียนเล่าสู่กันฟังอีก

 

โปรคิง สมศักดิ์ศรี ส.ศรสุวรรณ


สอบถามเพิ่มเติม



SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8